ไปเที่ยวภูเก็ต ซื้อ…มาฝากด้วยนะ

ไปเที่ยวภูเก็ต ซื้อ…มาฝากด้วยนะ-2

ไปเที่ยวภูเก็ตนอกจากจะต้องตระเวนเที่ยวตระเวนกินให้ครบตามที่วางแผนไว้แล้ว อีกหนึ่งภารกิจสำคัญคือการซื้อของฝาก นี่ฝากพ่อกับแม่ นั่นฝากพี่ที่ทำงาน โน่นฝากป้าข้างบ้าน แต่ละคนออเดอร์กันมาตรึม ก็ภูเก็ตมีของดีของเด็ดไม่ใช่แค่น้ำพริกกุ้งเสียบ ขนมเต่าซ้อ หรือปลาชิ้งช้าง แต่ยังมีสินค้าคุณภาพที่ผลิตในพื้นที่ หาซื้อที่ไหนก็ไม่เหมือนที่นี่อีกหลายๆ อย่าง มาภูเก็ตทั้งทีต้องจัดให้ครบ ไม่งั้นถือว่าพลาด มาเที่ยวภูเก็ตซื้ออะไรกลับไปฝากคนที่บ้านดี ไปเลือกกันเลย

ไปเที่ยวภูเก็ต ซื้อซีอิ๊วมาฝากด้วยนะ

หมูฮ้อง หมี่ฮกเกี้ยน โลบะ ปลาเจี๋ยนตะไคร้ เกลือเคย ของอร่อยๆ ทั้งนั้นเลยใช่ไม๊ล่า ที่ไล่เรียงมาทั้งหมดนั้นแค่ส่วนหนึ่งของอาหารพื้นเมืองภูเก็ตที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความอร่อย ซึ่งส่วนใหญ่มีเคล็ดลับอยู่ที่เครื่องปรุงรสหลักนั่นคือ ซีอิ๊ว กุญแจสำคัญที่ทำให้อาหารพื้นเมืองภูเก็ตมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ยี่ห้อดั้งเดิมที่อยู่คู่ครัวชาวภูเก็ตมารุ่นสู่รุ่น คือซีอิ๊วตรารถยนต์ โดยโรงงานซีอิ๊วจันทร์แสง ซึ่งหมักซีอิ๊วขายมานานกว่า 100 ปีแล้ว เจ้าของสูตรเป็นชาวจีนฮกเกี้ยนที่เดินทางมาจากประเทศจีน ปัจจุบันสืบทอดมาถึงรุ่นที่สามแล้ว ขั้นตอนการผลิตตั้งแต่การต้มถั่วเหลือง เพาะเชื้อ นำไปหมักทิ้งไว้ร่วมปี แล้วกรองแยกน้ำแยกกาก นำมาเคี่ยวกับน้ำตาลแดงเป็นซีอิ๊วดำ เคี่ยวกับน้ำตาลขาวเป็นซีอิ๊วขาว เป็นสูตรเฉพาะที่ให้รสชาติกลมกล่อมที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่เค็มเกินไป ไม่หวานเกินไป แถมให้กลิ่นหอมด้วยวัตถุดิบธรรมชาติ นอกจากซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วขาว โรงงานซีอิ๊วจันทร์แสงยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น น้ำจิ้มสามรส หรือน้ำช้อภูเก็ต จิ้มได้สารพัดอย่าง เต้าเจี้ยว และเต้าซี่ แม่ครัวคนไหนอยากลองแกะสูตรอาหารภูเก็ตแล้วปรุงให้เป๊ะ ต้องสอยซีอิ๊วภูเก็ตกลับบ้านไปด้วยนะจ๊ะ

 

โรงงานผลิตซีอิ๊วตรารถยนต์ 168 ม.6 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โทร 081 893 2178 https://www.facebook.com/Junsaeng/

 

ไปเที่ยวภูเก็ต ซื้อกาแฟมาฝากด้วยนะ

สำหรับคอกาแฟที่ไปเที่ยวที่ไหนก็ต้องเสาะหากาแฟแบบเจ้าถิ่นมาลิ้มลอง ภูเก็ตก็มีกาแฟยี่ห้อดั้งเดิมที่คั่วขายกันมาตั้งแต่ยุคเหมืองแร่ กาแฟฮกโหหลี ซึ่งเริ่มต้นเมื่อ 60 ปีก่อน จากการนำเข้าเมล็ดกาแฟจากประเทศอินโดนีเซีย มาคั่วและบดด้วยกรรมวิธีแบบโบราณ สืบทอดมาจนปัจจุบันมีการพัฒนานำเครื่องคั่วกาแฟสดเข้ามาใช้ในการผลิต และใช้เมล็ดกาแฟคุณภาพภายในประเทศ แต่ยังคงสูตรดั้งเดิมในการคั่วและการเบลนด์กาแฟอันเป็นเอกลักษณ์ของฮกโหหลี่ ซึ่งจะเป็นกาแฟที่มีรสชาติเข้มสไตล์กาแฟภาคใต้ บรรจุในถุงฟลอยด์กันแสงและความชื้นเพื่อคงคุณภาพของกาแฟเอาไว้ กาแฟฮกโหหลีมีให้เลือกหลายแบบหลายรสชาติจุดเด่นคือความสดใหม่ ทั้งกาแฟอาราบิก้า กาแฟผสมโรบัสต้า กาแฟเอสเปรสโซ กาแฟออแกนิก กาแฟสกัดเย็น หรือจะเป็นกาแฟโบราณที่ต้องตั้งเตาถ่านคั่วด้วยกระทะแบบดั้งเดิม รวมทั้งยังมีชาและเครื่องเทศนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งทางร้านขายมาตั้งแต่รุ่นแรกๆ อีกด้วย บรรจุภัณฑ์ดูดีซื้อเป็นของฝากคอกาแฟรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

กาแฟฮกโหหลี่ เลขที่ 28/9 ม.5 ถ.วิเศษ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โทร 076 381 975

ร้านในเมือง เลขที่ 183 ถ.ระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โทร 076 211 228

www.facebook.com/HockHoeLee/

 

ไปเที่ยวภูเก็ต ซื้อถั่วเหลืองผงมาฝากด้วยนะ

ถั่วเหลืองเจ้าฟ้า เป็นผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองผง หรือเครื่องดื่มถั่วเหลืองสำเร็จรูปสำหรับชง เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสำหรับสายคลีนได้เป็นอย่างดีทีเดียว เพราะว่าเป็นถั่วเหลือง 100% ไม่มีส่วนผสมอื่นๆ ถั่วเหลืองเจ้าฟ้าเริ่มจำหน่ายมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2520 เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย ถั่วเหลืองคัดคุณภาพแปรรูปเป็นผงบรรจุในถุงเมทัลไลท์อย่างดีทำให้สามารถเก็บไว้ได้นาน เวลาชงนำมาละลายในน้ำร้อน อาจจะเติมน้ำตาลหรือนมเพิ่มได้ตามความต้องการ รสชาติเข้มข้น หอมถั่วเหลือง เป็นเครื่องดื่มที่อยู่ท้อง ดื่มได้ทุกวัยทั้งเด็ก วัยทำงาน และผู้สูงอายุ ดื่มเป็นมื้อเช้าหรือทดแทนมื้อเย็นสำหรับใครที่อยากรักษาหุ่น หรือผู้ป่วยที่ต้องระมัดระวังเรื่องอาหาร สามารถนำไปประยุกต์เป็นเครื่องดื่มถั่วเหลืองปั่น หรือใส่ในกาแฟแทนครีมเทียมก็ได้เช่นกัน เป็นของฝากเพื่อสุขภาพที่หาซื้อที่อื่นไม่ได้นอกจากที่ภูเก็ตเท่านั้น

 

ถั่วเหลืองเจ้าฟ้า 54 ซ.พัฒนาการคูขวาง ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โทร 076 216 581

 

ไปเที่ยวภูเก็ต ซื้อหมี่สั่วมาฝากด้วยนะ

ใครที่มาเที่ยวภูเก็ตแล้วมีโอกาสลิ้มรสหมี่สั่ว อาหารเช้าสไตล์ภูเก็ต ที่มีลักษณะคล้ายๆ บะหมี่น้ำ เส้นเล็กๆ สีขาว ในน้ำซุปร้อนๆ ใส่หมูสับ ตับหมู หรือเครื่องในหมู ใส่ไข่ โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวต้นหอมซอย แล้วเกิดติดใจในรสชาติอยากกลับไปทำทานเองที่บ้าน ถ้าคุณใช้เส้นหมี่แบบอื่นทั่วๆไป ขอบอกว่ายังไงก็ไม่เหมือนหมี่สั่วภูเก็ตนะจ้ะ เพราะเส้นหมี่แบบนี้เป็นสูตรเฉพาะดั้งเดิมที่มีขายที่ภูเก็ตเท่านั้น โรงงานผลิตกันมายาวนานหลายสิบปี โดยเฉพาะหมี่สั่วตรานกนางแอ่น ยี่ห้อนี้ชาวภูเก็ตบริโภคกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ยาตายาย เส้นหมี่ที่ผลิตจากแป้งสาลีนี้นอกจากปรุงเป็นบะหมี่น้ำ เป็นซุปหรือแกงจืดหมี่สั่วได้แล้ว ยังสามารถนำไปผัดหมี่สั่วได้ด้วย โรงงานผลิตเป็นโรงงานขนาดครัวเรือนสินค้าผลิตกันวันต่อวัน จึงสดใหม่เก็บไว้ได้นาน

โรงงานผลิตหมี่สั่วตรานกนางแอ่น เลขที่ 40/1 ถ.แม่หลวน อ.เมือง จ.ภูเก็ต โทร 076 211632

ไปเที่ยวภูเก็ต ซื้อสาหร่ายทะเลมาฝากด้วยนะ

เจ้าสาหร่ายเม็ดกลมเล็กๆ เป็นพวง สีเขียวๆ หน้าตาแปลกๆ นี้เขาเรียกกันว่า สาหร่ายพวงองุ่น เป็นสาหร่ายทะเลที่นอกจากจะรสชาติดี เอาเข้าปากเคี้ยวกรุ๊บๆ รสเค็มปะแล่มๆ ยังมีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมไปด้วยไอโอดีน กรดอะมิโน โอเมก้า คอลลาเจน และสารต้านอนุมูลอิสระ กำลังเป็นที่นิยมนำมาปรุงอาหารทั้งยำสาหร่าย ส้มตำสาหร่าย หรือรับประทานคู่กับน้ำพริกกุ้งสด น้ำชุบหยำหรือน้ำพริกพื้นเมืองภูเก็ต ก็ทำให้เจริญอาหารได้ดีเชียวเพราะว่าเคี้ยวเพลินมาก ในจังหวัดภูเก็ตมีฟาร์มเพาะเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นเพื่อจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง เช่น ฟาร์มภูเก็ตซีเกรปส์ ซึ่งดูแลทั้งคุณภาพและความสะอาด ถ้ามาลองทานที่ภูเก็ตแล้วยังไม่หนำใจอยากซื้อสาหร่ายพวงองุ่นกลับบ้านไปเป็นของฝาก สามารถสั่งสาหร่ายแพ็คใส่กล่องโฟมอย่างดีเพื่อนำขึ้นเครื่องบินไปได้ เป็นอีกหนึ่งของดีของฝากที่หายากถ้าไม่ได้มาซื้อที่ภูเก็ต

ภูเก็ตซีเกรปส์ 152/28 ม.7 ซ.ยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โทร 094 296 5595

https://www.facebook.com/Phuket-Sea-Grapes-ภูเก็ต-สาหร่ายพวงองุ่น

 

ไปเที่ยวภูเก็ต ซื้อทุเรียนผงมาฝากด้วยนะ

เป็นของฝากที่ทุเรียนเลิฟเวอร์ต้องห้ามพลาด ด้วยนวัตกรรมที่ศึกษาวิจัยและคิดค้นเพื่อแปรรูปเนื้อทุเรียนให้เป็นผงโดยคงไว้ทั้งรสชาติ กลิ่น แถมมีเนื้อทุเรียนเป็นชิ้นๆ ให้ได้เคี้ยวกันด้วย โอต๊ะ เป็นเครื่องดื่มทุเรียนสำเร็จรูปสำหรับชง ผลิตโดยบริษัทพรทิพย์ภูเก็ต เป็นสินค้ายอดนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย โดยเฉพาะ ชาวจีน ชาวมาเลเซีย ชาวสิงคโปร์ ผลิตจากเนื้อทุเรียนหมอนทอง มีไฟเบอร์และแคลอรี่ต่ำ ไม่ต้องห่วงว่าดื่มแล้วจะอ้วน ถ้าเกิดนึกอยากทานทุเรียนนอกฤดูกาลเมื่อไหร่ก็จัดได้เสมอ หรือจะซื้อเป็นของฝากสำหรับใครที่จะเดินทางไปต่างประเทศซึ่งหาทุเรียนทานยาก ไม่เพียงแต่ชงดื่มเท่านั้น ทุเรียนผงโอต๊ะ ยังสามารถนำไปทำข้าวเหนียวทุเรียน เป็นส่วนผสมของขนมทั้งเค้กและคุกกี้ หรือทำน้ำทุเรียนปั่นก็ได้หมด

พรทิพย์ภูเก็ต เลขที่ 108/1 ม.5 ถ.เฉลิมพระเกียรติ ร.9(บายพาส) ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต โทร 0922760928

https://www.facebook.com/DurianORTA/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.