เสพศิลป์ เดินกินลม ชม “สตรีทอาร์ตภูเก็ต ซีซั่น2”

เสพศิลป์ เดินกินลม ชม “สตรีทอาร์ตภูเก็ต ซีซั่น2”-1

เสพศิลป์ เดินกินลม ชม “สตรีทอาร์ตภูเก็ต ซีซั่น2” ใครมาเที่ยวภูเก็ตในช่วงปีที่ผ่านมา สิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้ คงจะเป็นการมาเดินเล่นถ่ายรูปกับสตรีทอาร์ตในตัวเมืองให้ครบทุกจุด หลายคนคงมีรูปกับน้องมาร์ดี้เต่าแดง สิงโตเหนียน อาแปะขายโอวต๊าว และรูปอื่นๆ ไปอวดในโลกโซเชียลกันครบแล้วล่ะ แต่สำหรับคนรักงานสตรีทอาร์ตขอบอกว่าเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ในตัวเมืองภูเก็ตมีงานสตรีทอาร์ตชุดใหม่ออกมาให้ยลโฉมกันอีกแล้ว โดยผลงานสตรีทอาร์ตภูเก็ตซีซั่น 2 นี้ เป็นการสนับสนุนของกลุ่ม Sophuket เช่นเดิม ครั้งนี้เปิดโอกาสให้น้องๆ ศิลปินเยาวชนลูกหลานคนภูเก็ตได้แสดงฝีมือกันบ้าง

ครูโฟร์ แห่ง 4Studio ผู้ดูแลโครงการสตรีทอาร์ตภูเก็ตซีซั่น 2 เล่าถึงการทำงานครั้งนี้ว่า “ผลงานชุดนี้เป็นฝีมือของ 4Studio เป็นโปรเจคต์ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ซึ่งดึงศิลปินกราฟิตี้ที่มีชื่อเสียงมาสร้างสรรค์ผลงานสตรีทอาร์ตเพื่อนำเสนอวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านงานศิลปะ ในปีนี้ทางกลุ่ม Sophuket อยากให้เป็นผลงานของศิลปินในท้องถิ่น ทางกลุ่ม Sophuket เห็นผลงานของกลุ่มเราจากงานพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่สี่แยกถนนดีบุก ซึ่งประสบความสำเร็จมาก จึงติดต่อให้เราเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงาน ศิลปินก็เป็นนักเรียนในสตูดิโอ มีทั้งนักเรียนมัธยมและนักศึกษามหาวิทยาลัย รูปแบบผลงานเป็นแนวเรียลลิสติกเพื่อให้คนส่วนใหญ่เข้าถึงง่าย นักท่องเที่ยวมาเที่ยวมาถ่ายรูปแล้วเข้าใจถึงวัฒนธรรม อาหารการกิน ขนมพื้นเมืองภูเก็ต โดยไม่ต้องตีความมาก ผลงานทั้งหมด 9 ชิ้น เกิดจากการตีโจทย์ของน้องๆ ว่าอยากจะนำเสนอเรื่องอะไร มีการหาข้อมูล และสร้างสรรค์ผลงานให้เข้ากับสถานที่ที่คัดเลือกมาแต่ละจุดกระจายในตัวเมืองภูเก็ต ซึ่งกระบวนการทำงานนี้ ทำให้น้องๆ ซึ่งเป็นเด็กรุ่นใหม่ได้มีโอกาสศึกษาศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือดึงประสบการณ์ของตัวเองมาถ่ายทอดเป็นภาพวาดที่สะท้อนให้เห็นถึงเสน่ห์ของวัฒนธรรมภูเก็ต ทำให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นได้มากขึ้นด้วย”

ภาพวาดทั้งหมดมีจุดเชื่อมโยงคือมีตัวละครที่เล่าเรื่องเป็นเด็กๆ หากสังเกตให้ดีจะมีทั้งเด็กเชื้อสายจีน เด็กไทย และเด็กมุสลิม สะท้อนวิถีชีวิตของชาวภูเก็ตที่อยู่ร่วมกันบนความหลากหลาย ฉายภาพอดีตของย่านเมืองเก่าภูเก็ตเพื่อให้คนทุกวัยเข้าถึงได้และเกิดความรู้สึกร่วม ผลงานทั้ง 9 ภาพอยู่ตรงไหน บอกเล่าหรือสื่อถึงอะไรกันบ้าง ตามไปดูกันเลย

1 เด็กเล่นประทัด

ตรงข้ามร้านเกาเหลาโกเบนซ์ ถนนปฏิพัทธ์
เด็กๆ ในชุดขาว กำลังเล่นประทัด รอขบวนแห่พระผ่านหน้าบ้านซึ่งตั้งโต๊ะไหว้ในเทศกาลถือศีลกินผัก เป็นภาพคุ้นชินในความทรงจำของเด็กภูเก็ตหลายๆ คน ผลงานชิ้นนี้อยู่ไม่ไกลจากศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ย ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงในประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ศิลปินวาดภาพจากประสบการณ์ส่วนตัวในวัยเด็กซึ่งเคยมีช่วงเวลาแสนสนุกในประเพณีแห่งศรัทธาอันเก่าแก่ของชาวภูเก็ต

2 เจ้าบ่าวเจ้าสาว

ทางเข้าบ้านชินประชา ถนนกระบี่
บ้านชินประชา หรือบ้านพระพิทักษ์ชินประชา เป็นคฤหาสถ์เก่าแก่ซึ่งปัจจุบันเจ้าของบ้านเปิดให้เข้าชมสถาปัตยกรรมและเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายพื้นเมืองภูเก็ต ศิลปินจึงสร้างสรรค์ผลงานระหว่างทางเดินเข้าไปยังบ้านชินประชาเป็นภาพเจ้าบ่าวเจ้าสาวในชุดแต่งงานพื้นเมืองภูเก็ต แสดงให้เห็นถึงรายละเอียดของเครื่องแต่งกายที่สวยงามและเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หากนักท่องเที่ยวสนใจสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากบ้านชินประชานั่นเอง

3 ครูกับนักเรียน

ตรอกทางเข้าวัดขจรรังสรรค์ ถนนกระบี่
ตรอกเล็กๆ ทางเข้าวัดขจรรังสรรค์แห่งนี้ถูกเติมสีสันด้วยภาพวาดหนูน้อยในยุคปัจจุบันที่มองย้อนไปเห็นภาพครูกับนักเรียนในยุคอดีต ศิลปินต้องการเล่าบรรยากาศของตรอกเล็กๆ แห่งนี้ที่เป็นทางเข้าวัดและในวัดก็มีโรงเรียนวัดที่เก่าแก่ เป็นโรงเรียนแห่งแรกๆ ของเด็กภูเก็ตในสมัยก่อน เพื่อบันทึกภาพอดีตให้ยังอบอวลอยู่ในปัจจุบัน

4 โอ๊ะเอ๋ว

ร้านคาเฟ่อิน หน้าพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว ถนนกระบี่
แวะพักดับร้อนกับโอ๊ะเอ๋วเย็นๆ สักถ้วยก่อนเดินเล่นกันต่อ โอ๊ะเอ๋ว เป็นของหวานพื้นเมืองภูเก็ตที่หลายคนติดใจ ได้ลองชิมแล้วอย่าลืมแวะถ่ายรูปกับเด็กๆ ที่กำลังเล่นสนุกกับโอ๊ะเอ๋วถ้วยโตใส่ทั้งน้ำแข็งไส และถั่วแดง

5 ร้านซ่อมรถเครื่อง

ร้านธวัชยนต์ สี่แยกถนนถลาง-ถนนกระบี่
ร้านธวัชยนต์เป็นร้านซ่อมและจำหน่ายอะไหล่มอเตอร์ไซค์และจักรยานที่เก่าแก่ในย่านถนนถลาง ภาพรถเครื่องโบราณสุดคลาสสิคมาจอดรอซ่อม และเด็กๆ ปั่นรถถีบมาเติมลมยางเป็นภาพที่ผู้คนย่านนี้เห็นอย่างชินตาอยู่เสมอที่หน้าร้านนี้

6 เล่นซ่อนแอบ

ซอยรมณีย์
สำหรับผลงานชิ้นนี้ เราขอไม่บอกพิกัดให้ชัดเจน แต่ขอท้าให้คุณได้ลองไปเล่นซ่อนแอบกับเด็กชายที่รอให้คุณไปเดินหาเขาให้พบ งานชิ้นนี้สร้างสรรค์บนพื้นที่ค่อนข้างจำกัด แต่กลับเป็นลูกเล่นที่ทำให้การเดินเล่นในซอยรมณีย์มีสีสันขึ้น

7 สาวน้อยฝันถึงขนมพื้นเมือง

ตรอกข้างภัตตาคารฮ่องกง ถนนรัษฎา
เด็กผู้หญิงมักถูกจับแต่งตัวสวยๆ ในโอกาสพิเศษ เช่นไปงานแต่งงาน และจะได้กินขนมอร่อยๆ ในงานมากมาย สาวน้อยในภาพนี้ก็เช่นกัน เธอสวมใส่ชุดย่าหยาเผลอหลับและฝันถึงขนมพื้นเมือง แต่จะมีขนมอะไรบ้าง ลองไปนับและทายชื่อกันเองนะ

8 ปิ่นโตกับข้าวภูเก็ต

ข้างร้านตู้กับข้าว ถนนพังงา
เสี่ยหนา หรือปิ่นโตจีน เป็นภาชนะใส่อาหารของคนสมัยก่อน ถูกนำมาใช้สื่อถึงสำรับกับข้าวของชาวภูเก็ต แต่ละจานล้วนน่าลิ้มลองและขึ้นชื่อทั้งรสชาติและความหลากหลาย สมกับเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร Creative City of Gastronomy โดย UNESCO

9 อาม่า อาแปะ กับเด็กๆ

เยื้องศาลเจ้าแสงธรรม ถนนพังงา
ผลงานชิ้นนี้เป็นการต่อยอดจากภาพอาม่า กับอาแปะขายโอวต๊าวในซีซั่นแรก โดยเพิ่มชีวิตชีวาให้มีเด็กๆ คลอเคลียอยู่ข้างๆอาม่า และเด็กอีกคนรออาแปะผัดโอวต๊าว เพื่อให้ภาพสื่อถึงความอบอุ่นในครอบครัว ผู้สูงวัยจะได้ไม่เหงาจนเกินไปถ้ามีลูกหลานอยู่ใกล้ๆ นั่นเอง

พิกัด สตรีทอาร์ต จุดต่างๆ

9 สถานที่ถ่าย สตรีทอาร์ท Phuket E Magazine - Street art
9 สถานที่ถ่าย สตรีทอาร์ท

สตรีทอาร์ท ซีซั่น1

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.