บทสัมภาษณ์ ศุภณัฐ จันทนสุรคน ผู้ชนะการประกวดคลิป Y We Are ท้าเที่ยวภูเก็ต รุ่นนักเรียน นักศึกษา

บทสัมภาษณ์ ศุภณัฐ จันทนสุรคน ผู้ชนะการประกวดคลิป Y We Are ท้าเที่ยวภูเก็ต รุ่นนักเรียน นักศึกษา-1

ศุภณัฐ จันทนสุรคน ผู้ชนะการประกวดคลิป Y We Are ท้าเที่ยวภูเก็ต รุ่นนักเรียน นักศึกษา

“บ้าน” คือชื่อผลงานคลิปวิดีโอที่ได้รับรางวัลจากโครงการ Y We Are ท้าเที่ยวภูเก็ต โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ในรุ่นนักเรียน นักศึกษา และยังเป็นผลงานที่ได้รับรางวัล Popular Vote จากทางโซเชียลมีเดียอีกด้วย “บ้าน” เป็นผลงานของคุณศุภณัฐ จันทนสุรคน หรือ เทรน นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุทันทา เด็กภูเก็ตที่อยากจะถ่ายทอดเสน่ห์ของภูเก็ตในมุมมองของเขาให้ทุกคนได้เห็น ในฐานะที่ภูเก็ตเป็น “บ้าน” ที่เขารักและภูมิใจ

แนะนำตัว 

ผมเรียนปี 4 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา คณะศิลปกรรมศาสตร์ ผมเกิดที่ภูเก็ต เรียนที่นี่ตลอด จนไปเรียนมหาวิทยาลัยอยู่กรุงเทพฯ แต่ช่วงนี้ปิดเทอมก็เลยกลับมาอยู่บ้าน สำหรับข่าวการประกวดโครงการนี้ พอดีมีรุ่นพี่แท็กมาให้ก็น่าสนใจ ผมไม่เคยประกวดอะไรมาก่อน แต่ก่อนหน้านี้ชอบตัดต่อคลิปวิดีโอ ถ่ายนั่นนี่เล่น แล้วก็เอามาโพสต์ในเฟซบุค ผมมีเพจชื่อ Wide Walker ส่วนใหญ่ก็จะเป็นไลฟ์สไตล์ของเรา เที่ยวเล่น ผาดโผน เซิร์ฟบอร์ด เจ็ตสกี ซิปไลน์ แนวนั้น ประสบการณ์ชีวิตเรา ตัดมาแชร์ในเพจ แฟนเพจยังไม่เยอะเพิ่ง 1,000 กว่าเอง ผมชอบเล่าด้วยภาพ อยากให้คนดูแล้วสนุก

จากคนที่ชอบถ่ายคลิปเล่นๆ ตัดสินใจส่งผลงานประกวดครั้งแรก การทำงานแต่ละขั้นตอนเป็นอย่างไร 

จริงๆ เรื่องถ่ายคลิปวิดีโอ ผมเพิ่งเริ่มทำจริงๆ จังๆ ช่วงต้นปีนี้เอง ตอนนั้นไปเที่ยวเกาะสิมิลันแล้วก็เห็นว่าสวยดี ก็เลยถ่ายไว้แล้วมาตัดต่อ อุปกรณ์ก็เรียกว่าใช้แบบตามมีตามเกิด ผมใช้ GoPro5 เก็บเงินซื้อเอง กับกล้อง Nikon ของแม่ที่เห็นวางอยู่ในบ้าน คือมีอะไรใกล้ตัวก็หยิบมาใช้ กล้องมือถือก็ใช้ ไม่ได้เก่งเรื่องถ่ายภาพเรื่องกล้องอะไรมาก่อน แต่เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่องการตัดต่ออะไรต่างๆ ก็ดูจากใน Youtube คือตัวเราจริงจังมากๆ แต่อุปกรณ์ยังไม่จริงจังขนาดนั้น ก็เอาความชอบมานำก่อน พอตัดสินใจจะส่งงานมาประกวด ก็คิดเยอะมาก เพราะว่าพอเป็นงานประกวดข้อจำกัดมันเยอะ ปกติทำเล่นๆ นี่คือชิ้นแรกที่ส่งเข้าประกวด ที่บอกว่าคิดเยอะ เพราะปกติเราทำตามความชอบ เราจะใส่อะไรก็ได้ ห่ามยังไงก็ได้ ถ่ายปาร์ตี้อะไรก็ได้ แต่พอเป็นงานประกวด ยิ่งของ ททท. ด้วย มันต้องมีเส้นเรื่อง เราก็เอากระดาษแผ่นใหญ่มานั่งเขียนเลย เป็น outline กว้างๆ ว่าเราจะไปที่ไหน มีโครงเรื่องในหัวเรา มีการวางแผนเป็นลำดับ ใช้เวลา 2-3 วันในการวางโครงเรื่อง แล้วก็อีก 1 เดือนในการถ่ายและตัดต่อ ผมออกไปถ่ายใหม่ทั้งหมด เพราะอยากได้ความสด มีมุมมองใหม่ๆ ที่เราอยากจะทำ แต่ละที่ๆ ผมเลือกมาส่วนใหญ่เป็นมุม unseen ไม่ค่อยมีคนไปเท่าไหร่ ไปในแบบของผม เล่าเรื่องออกมาในแบบของผม

หลังจากส่งผลงานมาแล้ว มีโอกาสดูผลงานคนอื่นแล้วเรารู้สึกอย่างไร

รู้สึกว่าตัวเองก็มีจุดเด่นที่แตกต่างจากคนอื่น ผมเคยเห็นคลิปโปรโมทภูเก็ตมาค่อนข้างเยอะ ผมคิดว่าผมจะทำอะไรก็ได้ที่ไม่ซ้ำกับที่เคยเห็น บางอย่างถ้ามันซ้ำๆ มันน่าเบื่อ ก็อยากทำอะไรที่มันแตกต่าง

ได้รางวัลทั้งชนะเลิศ ทั้ง Popular Vote แล้วรู้สึกอย่างไร

การที่มีคนชอบงานของเรา โดยเราไม่ต้องไปยัดเยียดใส่เขา ก็รู้สึกดีครับ ดีใจ เป็นผลงานชิ้นแรกที่ส่งประกวดด้วย

ถ้าได้ดูในคลิป หลายคนสงสัยทำไมต้องโยนสับปะรด

คือสีสับปะรดมันเป็นสีสด เป็นสีเหลือง แล้วท้องฟ้าเป็นสีฟ้า พอโยนขึ้นไปสีมันตัดกัน จังหวะมันพอดี แล้วมันก็สื่อความเป็นภูเก็ตอีกมุมด้วย คือผมเป็นคนเรียนศิลปะ บางอย่างมันไม่ต้องไปหาเหตุผลครับ

ปกติใช้ชีวิตเที่ยวเล่นในภูเก็ตเหมือนในคลิปไหม

เที่ยวครับ ผมชอบเที่ยวไปหลายๆ ที่ในประเทศไทย ไปทุกแนว ลุยบ้าง หรูบ้าง ผมได้หมด การท่องเที่ยวมันเป็นแรงบันดาลใจ โลกนี้ยังมีอะไรที่เรายังไม่เห็นอีกเยอะ เหมือนเราเป็นเด็กน้อย อยู่ในที่แคบๆ แต่โลกนี้มันกว้างกว่านั้น น่าค้นหา

ภูเก็ตในมุมมองของคุณ

สวยมาก สวยสู้ระดับโลกได้เลย ที่นี่มีอะไรที่แตกต่าง มีเอกลักษณ์ ซึ่งผมโคตรภูมิใจ

กับคำว่า “ท้าเที่ยวภูเก็ต” อยากท้าให้มาทำอะไร

ท้าให้มาเล่นเซิร์ฟ คลื่นที่นี่มีคุณภาพ ในประเทศไทยมันมีไม่กี่ที่หรอกครับที่เล่นเซิร์ฟได้ มันสนุกมาก อยากท้าให้มาลอง

 

 

ขอขอบคุณ ภาพจาก ทีมงาน Activeimage Phuket

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.