น้ำชุบภูเก็ต เผ็ดๆ หรอยๆ

น้ำชุบภูเก็ต เผ็ดๆ หรอยๆ-1

“กินข้าวกับน้ำพริกสิจ๊ะ ถึงได้สะได้สวย” เร่เข้ามาจ้า เร่เข้ามา คนสวยทั้งหลาย phuket e-magazine เอาใจคนรักน้ำพริก ด้วยการรวมสุดยอดน้ำพริกสไตล์ภูเก็ต ที่คนภูเก็ตเขาเรียกกันว่า “น้ำชุบ” น้ำชุบแบบไหนเด็ดเผ็ดถึงใจกันบ้าง มาเที่ยวภูเก็ตคราวหน้าจะได้ไม่พลาดสั่งมาลิ้มชิมรส รับรองว่าได้ลองน้ำชุบภูเก็ตแล้วต้องเจริญอาหาร เติมข้าวกันกี่จานไหนพูดซิ

 

น้ำชุบหยำ

แปลตรงตัวว่า น้ำพริกขยำ ก็คือน้ำพริกที่นำส่วนผสมทุกอย่างมาขยำๆๆ รวมกันนั่นเอง ส่วนผสมของน้ำชุบหยำ ประกอบด้วย เคย หรือกะปิ หัวหอม พริก ซอยละเอียด กุ้งต้ม หรือเนื้อปลาต้มหรือย่าง หรือปลาชิ้งช้าง หั่นชิ้นเล็กๆ มะนาว ซึ่งอาจจะใช้ส้มจี๊ดที่คนภูเก็ตเรียกส้มเก็ตหล้า หรือระกำให้รสเปรี้ยวแทนได้ เริ่มต้นนำเคยไปเผาให้หอมแล้วมาบี้ให้แหลก จากนั้นนำส่วนผสมค่อยๆ ทยอยขยำรวมกันแล้วใส่น้ำต้มสุกหรือน้ำต้มกุ้งลงไปพอท่วม คลุกเคล้าจนทุกอย่างเข้ากันดี เพื่อสุขอนามัยแม่ครัวควรล้างมือให้สะอาดก่อนนะจ๊ะ ถ้าชอบหวานเติมน้ำตาลเล็กน้อย หรือชอบเผ็ดมาก เปรี้ยวมากก็จัดไปตามใจชอบ น้ำชุบหยำทำง่าย กินกับกับข้าวพื้นเมืองภูเก็ตได้หลากหลาย ยิ่งได้ฟีเจอริ่งกับหมูฮ้อง ผักเหมียงต้มกะทิ ปลาทอด รับรองมื้อนั้นรอดแน่นอน

น้ำชุบหยำ

น้ำชุบยอก

ยอก หรือออกเสียงว่า เย่าะ ภาษาใต้ แปลว่า ตำ หรือ โขลก น้ำชุบยอกก็คือน้ำพริกที่ปรุงด้วยการตำ ฉะนั้นจึงต้องมีครกเป็นอุปกรณ์สำคัญ ส่วนผสมหลักๆ ก็มี เคย กระเทียม พริก มะนาว ปลาชิ้งช้างหรือกุ้งแห้ง แช่น้ำนิดๆ พอให้ตำง่าย เริ่มต้นตำปลาชิ้งช้างพอแหลก ตามด้วยกระเทียม พริก และเคย ซึ่งเป็นตัวชูโรง ตำให้ส่วนผสมเข้ากันแต่ไม่ละเอียดมากแล้วจึงบีบมะนาวปิดจ๊อบ ชิมรสถ้าชอบหวานเติมน้ำตาลได้นิดหน่อย น้ำชุบยอกเป็นน้ำพริกขลุกขลิกพอแฉะๆ คล้ายๆ น้ำพริกกะปิซึ่งคนภูเก็ตเรียก น้ำชุบเคย แต่น้ำน้อยกว่า รสชาติเข้มข้น คลุกข้าวสวยร้อนๆ ฉีกปลาทอดหรือตักหมูคั่วเกลือชิ้นอวบๆ เข้าปากตามด้วยผักพื้นบ้านอย่างสะตอหรือลูกเนียง อื้อหือ ฟิน!

น้ำชุบยอก
ปลาชิ้งช้าง

น้ำชุบคั่ว

ก็คือน้ำพริกที่ต้องผ่านการผัดหรือคั่ว เป็นน้ำพริกแบบแห้ง ส่วนผสมประกอบด้วย กุ้งแห้ง เคย หัวหอม กระเทียม พริกแห้งใหญ่ ปรุงรสด้วยมะขามเปียก มะนาว และน้ำตาล และอาจจะเพิ่มเติมกากหมูลงไปด้วยเพื่อให้เคี้ยวกรุบหนุบหนับ ขั้นตอนการทำน้ำชุบคั่วต้องโขลกเครื่องทั้งหมดให้ละเอียดก่อน แล้วจึงนำลงไปผัดในกระทะตั้งไฟอ่อนๆ ผัดกับน้ำมันให้เครื่องเหนียวและหอม ค่อยๆ เติมมะขามเปียก เคล้ากันจนเครื่องแห้งดี บีบมะนาวเพิ่มความหอม น้ำชุบคั่วรสเปรี้ยว หวาน เค็ม กลมกล่อมไม่เน้นจี๊ดจ๊าด เป็นน้ำชุบที่เก็บไว้กินได้หลายวันจึงเป็นออพชั่นที่ต้องมีติดบ้านติดตู้เย็น เป็นตัวช่วยยามหิวได้เป็นอย่างดี

น้ำชุบคั่ว

น้ำชุบกุ้งเสียบ

เมนูนี้เชื่อว่าใครมาเที่ยวภูเก็ตต้องเคยสั่งมาลองเพราะเป็นเมนูสุดฮิต น้ำชุบกุ้งเสียบหรือน้ำพริกกุ้งเสียบนั้นมีส่วนผสมหลักๆ และวิธีการปรุงเหมือนน้ำชุบยอก แต่ใส่กุ้งเสียบเป็นไฮไลท์สำคัญนอกจากกุ้งแห้งหรือปลาชิ้งช้าง กุ้งเสียบภูเก็ตทั้งหอม ทั้งกรอบกรุบเคี้ยวมัน ได้มาคลุกเคล้ากับเครื่องน้ำพริกรสแสบสันต์ ความบันเทิงในการกินจึงบังเกิด เมนูนี้หาชิมได้ไม่ยาก มีทั้งแบบตำสดและแปรรูปใส่กระปุกเป็นของฝาก ชอบแบบไหนเลือกชิมตามใจได้เลย

น้ำชุบกุ้งเสียบ
กุ้งเสียบภูเก็ต

น้ำชุบกุ้งสด

อีกหนึ่งเมนูรสจี๊ด น้ำชุบกุ้งสด ซึ่งก็คือน้ำชุบหยำที่ใส่เนื้อกุ้งแบบเน้นๆ เต็มๆ คำ กุ้งทะเลเนื้อแน่น นำไปลวกพอสุก หั่นชิ้นประมาณลูกเต๋า คลุกเคล้ากับเคย หัวหอม พริก บีบมะนาวแล้วขยำ เปรี้ยวนำ เค็มรสเคย หวานน้ำต้มกุ้งตาม รสจี๊ดจ๊าดหนุบหนับ อร่อยล้ำฉ่ำเนื้อกุ้งเด้งๆ มีน้ำชุบกุ้งสดสักถ้วย กับข้าวสวยสักจาน กับข้าวไม่ต้องมีอะไรมากมาย แค่ไข่เจียวร้อนๆ แค่นั้น มื้อธรรมดาก็กลายเป็นมื้อพิเศษขึ้นมาทันที

น้ำชุบกุ้งสด

 

 

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.