พายไป เที่ยวไป สไตล์ SUP Board

SUP board หรือ Stand Up Paddle Board บอร์ดยืนพาย กีฬาทางน้ำที่กำลังเป็นที่สนใจมากขึ้นในขณะนี้ เพราะตอบโจทย์คนรักกิจกรรมทางน้ำแบบชิลล์ๆ ไม่ผาดโผนขนาดเซิร์ฟบอร์ด แต่ก็ท้าทายศักยภาพของตัวเอง เพราะด้วยแรงของคุณ ไม้พาย กับบอร์ด ก็สามารถพาคุณใช้เวลาไปกับสายน้ำ ลัดเลาะไปตามใจต้องการได้แล้ว และภูเก็ตก็เป็นอีกหนึ่งโลเคชั่นที่เหมาะสุดๆ กับการพายซัพบอร์ด เพราะเต็มไปด้วยหาดสวยๆ เกาะเล็กเกาะน้อย และป่าชายเลนให้คุณได้พายลัดเลาะไปเปิดมุมมองใหม่ๆ ที่ใครๆ อาจจะไม่เคยเห็น

ในจังหวัดภูเก็ตมีกลุ่มคนที่เล่นกีฬาซัพบอร์ดรวมตัวกันเป็น ชมรมภูเก็ต เอส ยู พีคลับ ที่ชวนกันพายซัพบอร์ดเที่ยวไปตามหาดต่างๆ และสอนให้ผู้สนใจได้เริ่มลองพายซัพบอร์ดเพื่อออกกำลังกายและเพื่อการพักผ่อน และยินดีแนะนำเส้นทางพายซัพบอร์ดท่องเที่ยวให้กับนักพายและนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสภูเก็ตแนวใหม่ แบกซัพบอร์ดมาพายชิลล์ๆ เสพวิวภูเก็ตกัน

จุดที่สามารถพายซัพบอร์ดเที่ยวในภูเก็ตนั้นแทบจะทั่วเกาะ แต่เส้นทางที่ค่อนข้างเหมาะ ทั้งในแง่ของความปลอดภัย และผู้คนไม่พลุกพล่านจนเกินไปจนทำให้ยากต่อการพาย ที่สำคัญคือมีวิวสวยๆ จนต้องแนะนำ

แหลมพันวา – อ่าวยน ออกสตาร์ทกันที่สโมสรเรือใบ ทัพเรือภาคที่ 3 จุดนี้เมื่อพายออกไปจะได้เห็นวิวปลายแหลมพันวา พายเลาะเรื่อยๆ ไปทางอ่าวยน ระหว่างทางสามารถแวะขึ้นหาดเล็กๆ นั่งพักเล่นน้ำริมหาดแบบส่วนตัว หรือถ้าเป็นช่วงน้ำลงก็สามารถพายไปถึงเกาะทะนาน เกาะเล็กๆ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากฝั่ง หน้าหาดมีสันทรายน้ำใสน่าเล่น หรือจะพายไปถึงเกาะโหลนที่อยู่ถัดไป พกข้าวกล่องติดตัวไปด้วย แวะทานข้าวบนเกาะ ข้าวกล่องราคาหลักสิบแต่วิวหลักล้านเลยทีเดียว นั่งเล่นกินลมชมวิวแล้วพายกลับ เป็นเดย์ทริปสั้นๆ ที่สนุกครบรส หรือถ้าจะพายเลาะปลายแหลมพันวาขึ้นไป ก็สามารถออกสตาร์ทได้ที่หาดเล็กๆ ในศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ด้านหลังภูเก็ตอควาเรียม ซึ่งควรขออนุญาตเจ้าหน้าที่ก่อน พายเลาะปลายแหลมพันวาจะได้เห็นวิวธรรมชาติที่เงียบสงบ มองกลับเข้าฝั่งเห็นวิวโรงแรมศรีพันวา ซึ่งจุดนี้น้ำใสเห็นแนวปะการัง ถ้าโชคดีไปพายช่วงน้ำขึ้นอาจจะได้เจอฉลามหูดำ หรือเต่าทะเลด้วย

สะพานหิน เลในเมืองของคนภูเก็ตก็พายซัพบอร์ดได้ จะเริ่มสตาร์ทจากหน้าหาดเลย แล้วพายเลาะไปชุมชนหาดแสนสุข หรือไปดูซากเรือร้าง แวะนั่งหย่อนขาเล่นแถวประภาคารกลางทะเล เสพความเงียบสงบ ถ้าไม่ออกสตาร์ทจากหน้าหาด จะไปเริ่มจากคลองกอจ๊าน พายเที่ยวชมเรือกอจ๊านของชาวบ้านที่จอดสองฝั่งก่อนออกทะเลก็ได้อีกอารมณ์ ทะเลสะพานหินนั้นเหมาะจะพายในช่วงเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น หรือช่วงเย็นก่อนพระอาทิตย์ตก พายออกไปนั่งรอชมพระอาทิตย์แล้วมองกลับมาที่ฝั่งได้มุมมองที่แปลกใหม่ เวลาพายกลับแม้ฟ้ามืดหน่อยก็ไม่เป็นไร เพราะสามารถพายเข้าหาแสงไฟจากสวนสาธารณะฝั่งสะพานหินได้ปลอดภัย

ป่าชายเลน ก็เป็นอีกหนึ่งเส้นทางพายซัพบอร์ดในภูเก็ตที่ทั้งสวยและสนุก จุดที่สามารถพายได้ก็มีหลายจุด เช่น แถบตำบลไม้ขาว ที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 ซึ่งมีเส้นทางพายแคนูชมป่าชายเลนอยู่แล้ว สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ที่สำนักงานของอุทยานฯ เส้นทางนี้พายลัดเลาะชมความสวยงามและอุดมสมบูรณ์ของป่าโกงกางผืนใหญ่ของจังหวัดภูเก็ต ที่สามารถพายเชื่อมออกสู่ทะเลไปถึงสะพานสารสินได้เลยทีเดียว นอกจากเส้นทางนี้ ยังมีป่าชายเลนชายฝั่งป่าคลอก ป่าชายเลนฝั่งป่าหล่าย ถ้าอยากได้ฟีลแอดเวนเจอร์ด้วย ว้าวด้วย สงบด้วย ต้องไม่พลาดเส้นทางนี้

นอกจากเส้นทางที่ยกตัวอย่างมา ยังสามารถหอบหิ้วซัพบอร์ดไปลัดเลาะเที่ยวได้อีกหลายหาดในภูเก็ต เช่น ฝั่งหาดในยาง หาดกมลา ฝั่งเกาะสิเหร่ ที่สำคัญคือต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก หลักการพื้นฐานในการพายซัพบอร์ดที่ผู้พายต้องทราบ เช่น ไม่ควรพายห่างจากฝั่งเกิน 400 เมตร อย่าพายไปอยู่ในช่องลมทางน้ำ ไม่ควรพายคนเดียว ต้องมีบัดดี้พายด้วยกันอย่างน้อย 1 คน ก่อนพายควรตรวจดูสภาพอากาศว่าอยู่ในช่วงมรสุมหรือไม่ คลื่นลมเป็นอย่างไร เป็นช่วงน้ำขึ้นหรือน้ำลง ก่อนพายออกจากฝั่ง ควรแจ้งให้คนทางฝั่งทราบเวลาที่คาดว่าจะกลับถึงฝั่ง หรือไม่ควรพายเข้าไปในพื้นที่ส่วนบุคคลของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต สำหรับมือใหม่ ที่สนใจการพายซัพบอร์ด อยากจะลองพายเที่ยวบ้าง ก็ควรจะต้องเรียนรู้วิธีการพายซัพบอร์ดจากผู้เชี่ยวชาญก่อน เพื่อให้สามารถทรงตัวอยู่บนบอร์ดได้ สามารถช่วยเหลือตัวเองเมื่อตกจากบอร์ด กลับขึ้นบอร์ดได้อย่างปลอดภัย ซึ่งการพายซัพบอร์ดเป็นสิ่งที่ไม่ยากสำหรับการเรียนรู้ ใช้เวลาไม่นานก็สามารถพายได้ ในจังหวัดภูเก็ตมีหลายที่ที่สอนการพายซัพบอร์ด เช่น ที่ชมรมภูเก็ต เอส ยู พี คลับ หรือเซิร์ฟคลับต่างๆ ในภูเก็ต สำหรับผู้เริ่มต้น จะจัดทริปมาเที่ยวภูเก็ต ลองเรียนรู้ ใช้เวลาเพียงไม่นาน ให้ซัพบอร์ดพาคุณไปเปิดประสบการณ์สัมผัสภูเก็ตอีกมุมมอง ที่สวยและน่าประทับใจไม่แพ้มุมเดิมๆ ที่คุณเคยเห็นแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก คุณกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ผู้บุกเบิกชมรม ภูเก็ต เอส ยู พี คลับ จังหวัดภูเก็ต

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.